Hôm nay, 19 Tháng 10 2018 09:35

Múi giờ UTC + 7 Giờ




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 30 bài viết ]  Chuyển đến trang Trang vừa xem  1, 2, 3
Người gửi Nội dung
 Tiêu đề bài viết: Re: Các công pháp luyện KC thế hệ 1 - Phần 1:Lí thuyết tổng quát
Gửi bàiĐã gửi: 19 Tháng 11 2009 11:38 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 25 Tháng 8 2009 01:41
Bài viết: 271
KHÍ BỆNH LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG

1/. Quan niệm của Đông phương về nguyên nhân gây bệnh :

1.1/. Do ngoại cảm :
Ngoại cảm theo quan niệm Đông phương cổ truyền là lục dâm tà khí, đó là các ngoại khí : phong, hàn, thấp, thử, táo, hỏa (gió độc, khí lạnh, khí ẩm, khí oi bức, khí khô hanh, khí nóng). Bất kỳ thứ nào xâm nhập vào cơ thể một cách thái quá, nếu không hóa giải được đều gây ra bệnh. Theo từng mức độ lục dâm tà khí trước hết nhập vào da (bì mao), sau nhập vào kinh lạc, tiếp tới nhập vào tạng phủ, rồi nhập vào cốt tủy, và cuối cùng nhập vào phá hoại Tam bảo( ). Lục dâm tà khí nhập vào da gọi là biến, nhập vào kinh lạc gọi là loạn, nhập vào tạng phủ gọi là bệnh, nhập vào cốt tủy gọi là tật, nhập Tam bảo sẽ dẫn đến tử vong.
Khí thấy cơ thể phát bệnh thì có nghĩa là bệnh đã xuyên phủ nhập tạng, tức là thấy biểu hiện bệnh ở một tạng thì nhiều tạng khác đã bị nhiễm bệnh rồi. Cho nên có người thấy có bệnh ở khiếu, tuy là nặng nhưng lại dễ chữa, ngược lại có bệnh tưởng nhẹ nhưng đã nhập sâu trong cốt tủy rồi( ) thì đó là bệnh nặng khó chữa, và đã nhập Tam bảo thì cái chết chỉ là trong gang tấc. Chẳng hạn thấy có chứng huyết áp cao hoặc thấp thì tức là các tạng Tâm, Can, Thận ở mức độ nào đó đã bị tổn thương. Như vậy những biểu hiện bề ngoài nhận biết được (triệu chứng) là chứng huyết áp cao hoặc thấp, còn những điều cần được chú ý và quan tâm lại nằm sâu bên trong (là các tạng và hệ chủ : Tâm, Can, Thận).
Lục dâm tà khí có xu hướng gây những chứng bệnh về thực thể, hoặc rối loạn thực thể.

_________________
Đừng vội tin, cũng đừng vội phủ nhận!
http://vn.myblog.yahoo.com/tinhkhicong


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Các công pháp luyện KC thế hệ 1 - Phần 1:Lí thuyết tổng quát
Gửi bàiĐã gửi: 19 Tháng 11 2009 11:44 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 25 Tháng 8 2009 01:41
Bài viết: 271
.


Tập tin đính kèm:
KhiBenhLyHoc1.JPG
KhiBenhLyHoc1.JPG [ 49.33 KiB | Đã xem 8361 lần. ]

_________________
Đừng vội tin, cũng đừng vội phủ nhận!
http://vn.myblog.yahoo.com/tinhkhicong
Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Các công pháp luyện KC thế hệ 1 - Phần 1:Lí thuyết tổng quát
Gửi bàiĐã gửi: 19 Tháng 11 2009 11:46 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 25 Tháng 8 2009 01:41
Bài viết: 271
1.2/. Do nội thương :
Đó là các trạng thái rối loạn tâm lý. Chẳng hạn như bị kích động giận dữ, giận quá thì hại Can, lo quá thì hại Tỳ,v.v... Theo Y học Đông phương cổ truyền đó là ảnh hưởng của thất tình đến cơ thể, thái quá mà sinh ra bệnh. Cổ nhân nói thất tình gồm : hỉ, nộ, ai, ố, ái, lạc, dục; nghĩa là các trạng thái tâm lý vui mừng, giận dữ, buồn lo, sợ hãi, yêu thương, sung sướng, ham muốn. Các trạng thái tâm lý thái quá làm cho rối loạn thần kinh thực vật, ức chế hoạt động của nó, dẫn đến rối loạn cơ năng gây ra nội thương.
Nếu lục dâm đi từ ngoài vào thì thất tình lại từ trong ra. Nội thương khởi phát từ cơ quan chỉ huy cao nhất là thần kinh trung ương. Bởi vậy gọi nội thương là bệnh tâm lý, hay còn gọi là hư bệnh. Ví dụ như giận quá mà không phát tiết ra ngoài, cứ nén lại sẽ làm hại Tâm dẫn đến ức chế não bộ...
Các cơ quan nội tạng cấu tạo trong cơ thể gọi là thực thể, và lục dâm ảnh hưởng đến chúng gây ra bệnh gọi là thực bệnh. Còn thất tình nội thương gây ra bệnh tâm lý, gây bệnh ở cơ quan điều khiển mà gọi là hư bệnh hay tâm bệnh. Hư bệnh hay tâm bệnh khó giải quyết chữa trị hơn thực bệnh. Những tổn thương ngoại cảm thành thực bệnh dần dần dẫn đến tổn thương phần thực thể, nặng dần sẽ tổn thương đến phần thanh của Khí, rồi đến phần năng lượng và thông tin (ánh sáng) của Khí.
Những ảnh hưởng của thất tình đến cơ thể con người

_________________
Đừng vội tin, cũng đừng vội phủ nhận!
http://vn.myblog.yahoo.com/tinhkhicong


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Các công pháp luyện KC thế hệ 1 - Phần 1:Lí thuyết tổng quát
Gửi bàiĐã gửi: 19 Tháng 11 2009 11:55 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 25 Tháng 8 2009 01:41
Bài viết: 271
.


Tập tin đính kèm:
KhiBenhLyHoc2.JPG
KhiBenhLyHoc2.JPG [ 47.24 KiB | Đã xem 8361 lần. ]

_________________
Đừng vội tin, cũng đừng vội phủ nhận!
http://vn.myblog.yahoo.com/tinhkhicong
Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Các công pháp luyện KC thế hệ 1 - Phần 1:Lí thuyết tổng quát
Gửi bàiĐã gửi: 22 Tháng 11 2009 11:10 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 25 Tháng 8 2009 01:41
Bài viết: 271
2/. Thế nào là bệnh ?
Đau là bệnh, suy nhược chức năng là bệnh, rối loạn chức năng là bệnh, giảm thiểu chức năng là bệnh, không khai mở được các khả năng và tiềm năng bậc cao là bệnh.
Có nhiều cách giải quyết bệnh mà Khí công đã đưa ra : đau thì phải thanh xả, lấy thanh xả là chính. Nếu suy nhược lấy bổ làm chính, rối loạn lấy hiệu chỉnh làm chính, giảm thiểu lấy kích thích làm chính, còn không khai mở được các khả năng và tiềm năng bậc cao thì phải dụng công phu để khai mở. Những cái gì thuộc phạm vi sử dụng của con người mà không được sử dụng, hay mât quyền sử dụng đều là bệnh cả, không phải cứ đau mới là bệnh. Bởi cơ chế bệnh sinh theo quan niệm Khí công thì bệnh là từ phần thông tin sang phần thực thể. Bệnh khi đủ điều kiện hội tụ ở một phần thực thể nào đó trong cơ thể mà nhận biết được, thì lúc đó phần thông tin đã nhiễm bệnh từ lâu rồi. Còn nguyên nhân gây bệnh cũng đã biểu hiện từ trước đó, nhưng bị con người coi thường bỏ qua hoặc không để ý. Nhưng cũng không nên chỉ nhìn ở triệu chứng và giải quyết nó ở bề ngoài, mà phải tìm bản chất nguồn gốc gây ra các triệu chứng đó, chữa trị tại gốc thì triệu chứng cũng tự nhiên mất theo...
Bất kỳ bệnh ở vùng nào, do nguyên nhân gì và bất kỳ ở trạng thái nào cũng đều tạo ra trạng thái hư khí và có một lượng dư khí không có tác dụng tốt đối với cơ thể. Điều cần thiết ở đây là phải thanh xả những loại khí đó ra, đưa nó từ trong thông xả ra ngoài không để chúng khu trú lại gây độc cho cơ thể. Muốn vậy phải điều Khí từ Đan-điền đến vùng bệnh đó, kích thích vùng bệnh để tán xả các loại hư khí, dư khí ra ngoài và thông xả ra khỏi cơ thể. Muốn có đủ Khí ở Đan-điền để làm việc đó phải đưa thêm ngoại khí vào cơ thể (càng nhiều càng tốt, nhưng lưu ý là nhập phải có xuất, tránh ứ trệ), và chuyển thành nội khí tại Đan-điền rồi điều đến vùng bệnh để kích thích sau đó tán xả ra ngoài cơ thể. Đây là nguyên tắc cơ bản của Khí công chữa bệnh (Thanh Khí công).

_________________
Đừng vội tin, cũng đừng vội phủ nhận!
http://vn.myblog.yahoo.com/tinhkhicong


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Các công pháp luyện KC thế hệ 1 - Phần 1:Lí thuyết tổng quát
Gửi bàiĐã gửi: 22 Tháng 11 2009 11:11 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 25 Tháng 8 2009 01:41
Bài viết: 271
3/. Quá trình luyện Khí công:
Quá trình luyện Khí công dựa trên cơ sở một quá trình phục hồi, ổn định và nâng cao.
Phục hồi có nghĩa là tự chữa bệnh. ổn định có ý nghĩa tự dưỡng sinh phòng bệnh. Nâng cao là phát triển khả năng sống, đưa khả năng khai mở tiềm năng vốn có thật của con người.
Con người có rất nhiều khả năng kỳ diệu, nhưng do bị ức chế, do ngoại cảnh mà không đánh thức những khả năng đó, không khai mở được chúng, vì vậy mà dần dần chúng bị mai một và con người đã gần như đánh mất chúng.
Quá trình luyện Khí công có trình tự từ thấp đến cao và ổn định. Trước hết phải phục hồi và ổn định tốt rồi mới nâng cao được. Nếu không ổn định thì khi đạt được những công năng cao (tiềm năng) sẽ khó giữ cho nó được bền vững. Tiềm năng cũng như sức khỏe của con người nếu mất đi hoặc hao mòn đi thì khó lấy lại hoặc bù đắp lại (tương tự như bệnh tái phát sẽ khó chữa hơn mới mắc lần đầu). Sau khi đã phục hồi và ổn định nếu không nâng cao tầm mức sinh học thì dễ bị mắc bệnh trở lại.
Tóm lại khi luyện Khí công phải tiến hành tuần tự cho thật tốt từng giai đoạn, từ thấp đến cao, từ phục hồi đến ổn định rồi nâng cao, và phải luôn luôn nâng cao từ tầm mức thấp đến tầm mức cao để tiến tới hoàn thiện.

_________________
Đừng vội tin, cũng đừng vội phủ nhận!
http://vn.myblog.yahoo.com/tinhkhicong


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Các công pháp luyện KC thế hệ 1 - Phần 1:Lí thuyết tổng quát
Gửi bàiĐã gửi: 24 Tháng 11 2009 12:04 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 25 Tháng 8 2009 01:41
Bài viết: 271
4/. Các hình thức luyện Tĩnh Khí công:
4.1/. Các hình thức luyện căn bản:
- Tự luyện : Luyện một mình trong trạng thái yên tĩnh.
- Trợ luyện : Luyện trong trạng thái có người khác phát công hỗ trợ.
- Đối luyện : Luyện có đối tác, có người cùng luyện. Luyện Khí công ở mức độ cao thông thường đều có người cùng đối luyện, người phát sẽ phát tốt hơn, người thu sẽ thu tốt hơn.
- Đa luyện : Tức là luyện với Khí trận. Có nhiều loại Khí trận : Ngũ hành trận, Bát quái trận, Ngũ hành - Bát quái liên hợp trận, Cửu cung bát quái trận, Thất tinh trận, Thiên môn trận, v.v... Có thể lập trận bằng nhiều yếu tố, hoặc dùng mỗi người án một bộ vị trong trận, hoặc lập trận đá luyện. Hiệu quả của việc luyện với Khí trận rất cao.
- Dẫn luyện : Luyện với sự dẫn dắt của băng từ (đĩa, mp3 player, cassette), hoặc trong nhóm luyện tập có người dẫn và phát công hỗ trợ.

_________________
Đừng vội tin, cũng đừng vội phủ nhận!
http://vn.myblog.yahoo.com/tinhkhicong


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Các công pháp luyện KC thế hệ 1 - Phần 1:Lí thuyết tổng quát
Gửi bàiĐã gửi: 26 Tháng 11 2009 10:47 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 25 Tháng 8 2009 01:41
Bài viết: 271
4.2/. Phương pháp luyện :
Trên thực tế có hai phương pháp đen xen nhau một cách đồng bộ, đó là tập và luyện :
- Tập là bước làm quen, tìm hiểu để nắm bắt được kỹ thuật, thực hành theo lý luận và nắm được lý luận thông qua quá trình thưc hành luyện (đó có thể gọi là luyện thử). Bước này chủ yếu để nắm được kỹ năng cơ bản, tạo thành thói quen. Giai đoạn này sự phát động Khí chỉ ở mức độ thấp (ít).
Đặc tính của quá trình tập là :
• Tập là làm cho cơ thể quen và thích hợp với quá trình Tâm - Sinh - Lý của Khí công.
• Tập là luyện từng bộ phận, từng phần; nhất là những bộ phận và phần của cơ thể tỏ ra chưa thích ứng và có vấn đề sai lạc.
• Tập là quá trình không vận khí Tiên thiên mà chủ yếu là vận khí Hậu thiên cho quen.
• Tập là tập khai mở các huyệt đạo bằng Tâm pháp không vận khí.
• Tập là không bị ràng buộc về không gian, thời gian, hay một số yêu cầu bắt buộc khác.
• Tập có thể sử dụng kết hợp với một số phương pháp phụ trợ như xoa bóp, day huyệt, thậm chí có thể vận động quyền cước hay thể dục.
• Tập có thể tham khảo các phương pháp khác bổ sung mà không sợ bị biến động.
• Tập là sử dụng Công phu (có thể xen lẫn Nội công, Ngoại công) nhưng cũng không phát khí mà chỉ mang tính rèn luyện làm quen, tạo lập các phản xạ cần thiết, cùng chuẩn bị các trạng thái Tâm - Sinh - Lý phù hợp.
Ngày nay con người có nhiều ràng buộc, nhiều cái chi phối Tâm. Vì vậy khi luyện khí công phải kéo dài quá trình tập cho đến khi thuần thục mới nên bắt đầu vào luyện, và xen lẫn giữa luyện và tập để đạt kết quả tốt hơn.
- Luyện là đưa cơ thể vào trạng thái Khí luyện thực sự, với quá trình tập trung vận khí cao độ, được như vậy thì luyện mới có kết quả (nhưng kèm theo vẫn phải có điều kiện thuận lợi). Luyện còn có nghĩa là làm cho cơ thể, làm cho tư duy thấm nhuần lý thuyết một cách sâu sắc, và kỹ năng trở nên thuần thục nhuần nhuyễn. Luyện trong trạng thái tập trung cao độ để đạt được bước ngoặt của công năng.
Luyện là quá trình mang đặc tính sau :
• Luyện là cơ chế chính thức đi vào Sinh khí và Hành khí.
• Luyện là vận hành khí theo các kinh mạch để đả thông hai mạch Nhâm, Đốc; đề khí Tiên thiên, tạo ngũ khí nội tạng (tâm, can, tỳ, phế, thận).
• Luyện là kết hợp khí Tiên thiên và Hậu thiên nhuần nhuyễn.
• Luyện Sinh khí và Hành khí phải chịu ràng buộc về không gian và thời gian, tư thế, chế độ sinh hoạt và một số qui định nghiêm ngặt khác
• Luyện không được phép có phương pháp phụ trợ. Các phương pháp này chỉ có thể tiến hành trước hoặc sau khi luyện.
• Luyện buộc phải chuyên chú vào một phương pháp đã được chọn, không lẫn lộn, không xen kẽ; nếu không sẽ cực kỳ nguy hiểm.
• Trước khi luyện Tâm phải định, hơi thở phải điều hòa, không có biến động trong nội tạng, phải cắt đứt được các tạp niệm.
Trong cuộc sống đời thường hiện nay, không phải lúc nào cũng có điều kiện thuận lợi cho việc luyện. Vì vậy khi không có điều kiện thì tập cho quen, để dần nắm vững lý thuyết, nắm vững kỹ năng, đến khi có điều kiện sẽ luyện( ). Nếu chưa đủ điều kiện đã luyện thì rất dễ gây rối loạn.
Quá trình luyện Khí công phải có những giai đoạn nhất định, bởi vì con người không hoàn toàn cắt bỏ cuộc sống bình thường một thời gian dài. Do đó phải tạo ra những đợt luyện thực sự (nghiêm túc, có chuẩn bị chương trình, luyện tập trung), để tập trung luyện những quá trình vận khí cao độ.

_________________
Đừng vội tin, cũng đừng vội phủ nhận!
http://vn.myblog.yahoo.com/tinhkhicong


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Các công pháp luyện KC thế hệ 1 - Phần 1:Lí thuyết tổng quát
Gửi bàiĐã gửi: 28 Tháng 11 2009 18:50 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 25 Tháng 8 2009 01:41
Bài viết: 271
5/. Điều kiện luyện Khí công:
Để luyện Khí công có hiệu quả cao, ban đầu phải có điều kiện tốt. Khi mới luyện Khí công, càng có điều kiện thuận lợi càng có khả năng làm chủ Khí tốt. Sau đó chủ động bớt dần những điều kiện tốt để làm sao luyện tập vẫn có kết quả, vẫn có khả năng làm chủ Khí. Cuối cùng là phải luyện được trong điều kiện không thuậnlợi, không tốt. Và bất kỳ trong điều kiện nào vẫn làm chủ được Khí. Như vậy là đã luyện thành.
Luyện Khí công ban đầu cần các điều kiện sau :
5.1/. Tĩnh Tâm :
Đây là điều kiện tiên quyết, quan trọng. Tâm có tĩnh thì Khí mới điều hòa. Khí có điều hòa có tĩnh mới có khả năng làm chủ được nó, mới định được Khí vận. Muốn vậy phải loại bỏ những tạp ý, tạm dẹp bỏ những suy nghĩ khác ngoài Khí công trong đầu. Cho nên có thể nói luyện Khí công cũng như đi tu, phải biết quên tạm thời, chỉ tập trung vào luyện Khí. Loại bỏ những yếu tố làm cho loạn Tâm thì mới tập trung được Khí, hội tụ và vận hành được nó.
5.2/. Quá trình sinh hoạt :
Phải giảm thiểu các hoạt động không cần thiết, nhất là trong thời kỳ luyện tập trung cao độ.
Chế độ sinh hoạt nhẹ nhàng, vận động vừa phải, ăn uống những vật phẩm dễ tiêu hóa. Đúng ra mà nói, trong thời kỳ luyện tập trung cao độ phải ăn chay.
Giấc ngủ phải phụ thuộc vào thời sinh học của bản thân, phụ thuộc vào mục đích luyện. Đặc biệt phải lưu ý đến nhịp sinh học của cơ thể.
Buổi sáng, ban ngày là dương - thực, vậy muốn luyện dương luyện thực phải tiến hành vào buổi sáng và ban ngày. Ban đêm là âm - thanh, muốn luyện âm luyện thanh phải thực hiện vào ban đêm.
Kết hợp các nguyên tắc trên để luyện thế nào cho phù hợp. Có thể luyện trước khi đi ngủ, khi buổi luyện kết thúc cũng là giấc ngủ đã đến, đôi khi như vừa luyện vừa ngủ. Dần dần đưa cơ thể vào trạng thái mộng luyện, luyện trong giấc ngủ, vẫn cảm nhận được quá trình luyện nhưng vẫn đang ngủ.
5.3/. Không gian, thời gian và địa điểm :
Không gian, môi trường sinh thái, khí hậu, thời tiết, tính chất của môi trường và thời tiết đều phải phù hợp với mỗi quá trình luyện. Nếu không phù hợp thì cũng phải tốt (tốt chưa chắc đã phù hợp). Phù hợp là điều kiện hay nhất.
Thời gian liên quan đến nhịp sinh học của cơ thể, đến thời sinh học của môi trường. Thời sinh học là chu kỳ biến đổi sinh học bên ngoài cơ thể, nhịp sinh học là chu kỳ biến đổi sinh học bên trong cơ thể. Nếu vận dụng được nhịp sinh học vào quá trình luyện Khí công là tranh thủ được thiên cơ. Chẳng hạn dựa vào vòng Chu thiên mà luyện sẽ đạt kết quả cao. Giờ Ngọ theo vòng Chu thiên là Tâm khí phát vượng, những người suy tim hoặc mắc chứng huyết áp thấp luyện vào giờ Ngọ sẽ có kết quả rất cao.v.v... Tùy theo từng quá trình luyện, từng công pháp mà chọn lấy thời gian trong ngày, trong tháng, trong năm để vận dụng thời sinh học và nhịp sinh học sao cho phù hợp với Thiên khí, Nhân khí.
Nói đến địa điểm là nói đến Địa khí. Không phải chọn nơi luyện chỗ nào cũng như chỗ nào. Tính chất của Địa khí ảnh hưởng đến Nhân khí, đến quá trình hoạt động sinh học của cin người. Trong một ngôi nhà, một căn phòng các góc cũng có tính chất Địa khí khác nhau. Khi có công năng Khí quang hay Khí hình thì dễ xác định được vị trí có Địa khí tốt. Nhưng bình thường thì chỉ có thể dựa vào quá trình hiệu quả đã được chiêm nghiệm, thông qua chiêm lý và nghiệm hành; nói đơn giản hơn là có sự cảm nhận tự nhiên.
Linh địa là nơi có Địa khí cực tốt. Linh địa không những là nơi có khí hậu hay môi trường sinh thái tốt, mà còn là nơi có bức xạ Địa khí tốt lành. Đô thị là nơi Nhân khí phát ra đa số ở trạng thái rối loạn, khắc phục tình trạng đó bằng cách tìm đến vùng linh địa để tránh trạng thái đó.
Tóm lại cần phải tìm được không gian, thời gian và địa điểm phù hợp để luyện Khí bởi Khí công có nghĩa là phải công phu. Bù lại sẽ đạt được hiện quả rất cao về sức khỏe, về việc khai thác các tiềm năng vốn có của con người.

_________________
Đừng vội tin, cũng đừng vội phủ nhận!
http://vn.myblog.yahoo.com/tinhkhicong


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Các công pháp luyện KC thế hệ 1- Phần 1: Lí thuyết tổng quát
Gửi bàiĐã gửi: 28 Tháng 2 2011 16:22 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 23:03
Bài viết: 1853
Đến từ: Hà nội
Dưới đây là biên soạn về bài Điều Tức công (Thở khí công) của nhà bác Ông Chiến. Nhà cháu thấy đây có nhiều điều rất tâm đắc, xin post lại để các nhà bác tham khảo.

ĐIỀU TỨC CÔNG (THỞ KHÍ CÔNG)

Ta phải luyện tập hô hấp như thế nào đó để phù hợp với quá trình khí, phù hợp với sự hoạt động khí. Mục tiêu của ta là khí nhưng ban đầu chúng ta dùng hơi hô hấp để tạo ra khí, tạo ra sự hoạt động khí, tạo ra sự phản ứng khí.
Khí là gì ? Ở đây khí là năng lượng, là nội lực. Nội khí là năng lượng trong cơ thể của ta, và ngoại khí là năng lượng ở bên ngoài cơ thể. Nội khí còn được gọi là nhân khí, chân khí v.v… Ngoại khí là năng lượng tồn tại trong không gian.
Điều đó cho thấy tất cả những quan niệm khác nhau về năng lượng dẫn đến phương pháp luyện tập khác nhau nhưng thực ra là một. Chỉ có một năng lượng duy nhất. Mục đích chung là tìm cách sử dụng năng lượng đó nhưng do quan niệm khác nhau sinh ra phương pháp khác nhau. Gọi là điện sinh học cũng là một cách gọi, rồi còn gọi là năng lượng sinh học, thậm chí có người còn gọi là tâm năng, năng lượng do hoạt động của tinh thần sinh ra. Như vậy là có nhiều phương pháp, chỉ có điều phương pháp nào cụ thể hơn, rõ ràng hơn, khoa học hơn mà thôi.
Bài luyện tập của chúng ta là phải hô hấp sao cho phù hợp với khí để tạo ra phản ứng khí hóa để từ đó kiểm soát được khí. Trạng thái hô hấp của chúng ta bình thường có hai thời kỳ: hít vào và thở ra. Nhưng phân tích kỹ chúng ta còn thấy có hai trạng thái nữa là: nén hơi và ngưng thở.
Bốn trạng thái hô hấp này phải được thực hiện như sau: khi ta hít vào và hít thật sâu xuống bụng dưới lúc đã đầy hơi rồi ta phải nén hơi lại, gây căng cơ hoành ngưng thở, tất nhiên đối với khí công ta không quan tâm đến phình bụng hay thót bụng mà chỉ được thư giãn và căng gồng, không giống như một số phương pháp khác. Các phương pháp đó cố phình bụng hay thót bụng là để tăng cường nhu động của ngũ tạng, còn chúng ta, chúng ta chỉ quan tâm đến khí. Chú ý khi hô hấp chỉ bằng mũi, thậm chí miệng ngậm hoàn toàn, lưỡi phải để tự nhiên đụng hàm trên. Sau đó bắt đầu thở ra và khi hết hơi ta cũng ngưng lại. Ngược lại với lúc nén hơi, lần này ngưng thở nhưng để thư giãn gân cơ. Quá trình đó có sự đồng bộ với sự chuyển động của khí trong cơ thể.
• Khi hít vào thì khí từ trên đi xuống, và từ bên ngoài đi vào cơ thể.
• Khi nén hơi thì khí ngưng tụ lại.
• Khi thở ra khí đi từ dưới lên, và từ trong ra.
• Khi ngưng thở khí phát tán ra chung quanh.
Quá trình đi lên, đi xuống, đi vào, đi ra, ngưng tụ, tán ra đều phải cân bằng với nhau và lưu thông, thông suốt. Từ đó sinh ra một quy trình hô hấp khí công là quy trình bốn thì và bốn thì phải cân bằng và bằng nhau hít vào thở ra phải bằng nhau để cho các hoạt động cân bằng.
Để có được một hơi hô hấp theo hoạt động của khí mà từ đó ta có thể làm chủ khí được thì phải thông qua các bước luyện tập như sau:
@ Bước 1: Luyện hơi hô hấp hít vào thật sâu, thật đều, chậm.
Ba tiêu chuẩn để đánh giá là:
1. Hơi hô hấp điều hòa.
2. Nhịp tim ổn định.
3. Tinh thần thanh tĩnh, ngũ quan ngưng bế.
Càng sâu, càng đều, càng chậm càng tốt. Không phải chỉ có hít hơi vào ngực mà ta có thể hít hơi vào bụng được, hít sâu vào bụng nhưng phải đều và chậm.
Ý thức gốc rễ của ba tiêu chuẩn này ban đầu là quy về hơi thở. Nếu chúng ta hô hấp vào càng sâu, càng đều, càng chậm thì hơi thở dễ điều hòa. Nhịp hô hấp đã điều hòa thì nhịp tim là ổn định. Nhịp tim đã ổn định thì tinh thần trở nên sáng suốt. Đặc biệt hô hấp phải chậm. Khi hô hấp chậm lại thì nó kéo dài nhịp sinh học, giảm khả năng gây lão hóa. Chúng ta thấy ngày nay càng ngày càng phát triển thì nhịp sinh học càng ngày càng nhanh lên. Nhịp sống càng ngày càng nhanh, càng ngày càng gấp. Con người luôn luôn bị lôi kéo trong cuộc sống nên hay gặp động loạn. Càng động càng dễ loạn. Càng loạn càng mất tự chủ càng dễ gây nên bệnh tật. Cho nên chúng ta cố gắng làm cho tĩnh lại cho định lại. Giống như người xưa, học Quy tức (hô hấp như rùa), hô hấp càng chậm bao nhiêu thì sống càng lâu. Hô hấp càng nhanh thì càng chóng già, mau chết. Khi chúng ta hô hấp chậm thì quá trình sinh hóa trong cơ thể càng hoàn thiện hơn, ổn định đinh. Sự đồng bộ của ba phần cơ thể là Tâm, Khí, Thể càng cao. Trong ta chia làm ba phần:
• Tâm : Tâm thần sự hoạt động của thần kinh.
• Khí : Sự hoạt động của khí là năng lượng.
• Thể : Là hoạt động sinh học.
Ba phần này là đồng bộ với nhau Luyện khí để cân bằng tâm thể.
Ta nêu cao nguyên lý dưỡng sinh tâm, thể. Nhưng theo phương pháp thông thường tâm dưỡng một đường, thể dưỡng một nẻo không đồng bộ với nhau. Ta phải luyện khí để cân bằng tâm thể. Bắt đầu chúng ta dùng sự hô hấp để cân bằng tâm thể. Hô hấp càng sâu càng đều càng chậm càng tốt. Làm cho hô hấp càng ngày càng điều hòa, nhịp tim càng ổn định, tinh thần càng sáng suốt, càng tập trung tư tưởng dễ hơn.
@ Bước 2: Phải luyện hô hấp phù hợp với trạng thái của cơ thể.
Khi hít vào thì Tâm, Phế và các hoạt động ở vùng ngực hoạt động tốt hơn. Nếu có bệnh tim phổi hay một bộ phận nào đó ở vùng ngực thì ta phải chú ý tập hít vào càng sâu, càng đều, càng chậm càng tốt và có thể ứng dụng ngay cho những lúc tim đau, phổi đau hay cơ quan nào đó ở vùng ngực đau. Ta chỉ cần hô hấp nhiều lần thì cơn đau sẽ giảm sẽ khỏi.
Khi ta nén hơi lại nghĩa là ta hít vào rồi ngừng lại căng giữ cơ hoành thì các hoạt động tỳ vị và hoạt động tiêu hóa vùng bụng hoạt động tốt hơn. Ví dụ khi rối loạn tiêu hóa thì chỉ cần nén hơi lại nhiều lần. Đau bụng, đau dạ dày v.v… ta cũng làm tương tự, ta sẽ thấy cơn đau sẽ giảm. Nếu về mặt tiêu hóa kém trước khi ăn ta làm vài lần trước khi ăn sự tiêu hóa sẽ tốt hơn. Hoặc lúc ăn rồi làm vài lần cũng được.
Khi chúng ta thở ra thận, lưng hay các cơ quan liên quan đến thận lưng sẽ hoạt động tốt hơn. Thí dụ chúng ta lên cơn đau mỏi vùng ngang thắt lưng, cột sống thì chúng ta tập thở ra. Đặc biệt đối với người bình thường hít vào rất dễ nhưng thở ra đều và chậm rất khó. Đôi khi ta phải đổi cách hô hấp như sau: cho thở ra một ít rồi ngừng lại một chút, rồi lại thở ra một ít rồi lại dừng lại một ít, như vậy là giảm được tốc độ thở ra.
Chúng ta ngưng thở hoàn toàn sau khi đã thở ra hết rồi. Đây là bước thư giãn kích thích thần kinh não bộ hoạt động tốt hơn. Chúng ta đau đầu, mất ngủ rối loạn tiền, đình, say xe v.v… thì ta ngưng thở vài lần chúng ta sẽ giảm đau. Mất ngủ cũng làm như vậy, nhưng phải thở ra hết rồi ngưng mới có kết quả.
Như vậy là căn cứ vào tình trạng cơ thể của mình mà thực hành các quá trình hô hấp thích hợp trước khi ngồi luyện.
@ Bước thứ 3: Luyện hô hấp bốn thì.
Ta phải có bốn thì hô hấp và 4 thì đó phải có độ dài bằng nhau. Có hai cách luyện cho hai trạng thái cơ thể.
1. Cách thứ nhất, cho người yếu sức khỏe: Hô hấp theo phương pháp hình vuông “hít, nén, thở, ngưng” bằng nhau như bằng năm nhịp đếm. Ta có phương pháp kiểm soát theo thời gian như sau: 1 nhịp đếm = 1 giây = 1 nhịp tim = 1 satna (một đơn vị sống, đơn vị của sự tồn tại). Ta mới bắt đầu thì lấy một ô vuông với 5 giây sau tăng dần lên 6 giây và 10 giây là đạt yêu cầu. Cách này là cho người yếu.
2. Cách thứ hai, cho người khỏe và sức khỏe ổn định: Theo cách này, chúng ta hô hấp theo hình chữ nhật. Hít và thở ra là 10 giây còn ngưng và nén lúc đầu là 5 giây sau đó tăng dần lên 10 giây là đạt yêu cầu.
Nghĩa là ta cố gắng đạt đến một ô vuông với mỗi cạnh là 10 giây.
Lúc đầu ta luyện một lần rồi nghĩ, sau tăng lên hai lần liên tiếp mới nghĩ, sau đó dần dần tăng lên cho đến 10 lần liên tiếp là được. Nghĩa là thực hiện một quá trình hô hấp là 40 giây.
@ Bước thứ tư: Thở quán.
Hô hấp đến đâu là kiểm soát được hơi thở đến đấy. Để ý kiểm soát nó. Dùng tinh thần, sự cảm nhận, năng lực thần kinh để cảm nhận sự hô hấp. Làm được như vậy là bước đầu dùng hoạt động thần kinh nội tại để kiểm soát sự hoạt động sinh học trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu phương Tây nói rằng hệ thần kinh trung ương của chúng ta không thể có khả năng kiểm soát được hệ thần kinh tự chủ (hệ thần kinh thực vật). Nhưng trong quá trình luyện tập chúng ta thấy rằng ta hoàn toàn có thể sử dụng hệ thần kinh trung ương để điều khiển hệ thần kinh thực vật. Đó là đối với người có luyện tập, có tu hành. còn đối với người không tu hành khi xảy ra sự phản xạ liên đới giữa thần kinh trung ương và thần kinh thực vật thì sẽ xảy ra sự rối loạn thần kinh và đi đến sự rối loạn cơ thể. Ngày nay bệnh tinh thần có nhiều. Có người đọc trên báo có đăng bệnh này bệnh kia là bản thân cũng mắc phải các chứng bệnh đó. Vào bệnh viện cũng dễ bị ám thị.
Đối với người tu hành, ta sử dụng hệ thần kinh trung ương để điều khiển hệ thần kinh giao cảm (tự chủ). Thông qua một quá trình luyện tập tạo ra một số phản xạ có điều kiện. Giống các thí nghiệm của Pavlốp đã tạo ra các phản xạ có điều kiện. Theo một phương thức nào đó thì đằng sau nó là ẩn chứa một quá trình chế ngự các cảm giác. Luyện tập bằng bất cứ phương pháp nào thì cũng đều tạo nên và dựa trên nền tảng một quá trình chế ngự các cảm giác. Nhưng không giống một số phương pháp thiên về tự nhiên là tự kỷ ám thị mình hay bị người khác thôi miên mình, làm mình không còn có cảm giác đau giống như tiếp thuốc giảm đau, tiêm thuốc an thần, nhưng cái thực bên trong vẫn còn. Ở đây chúng ta chế ngự cảm giác để định hướng các cảm giác đó có lợi cho cơ thể.
Như vậy luyện khí công của chúng ta phải trải qua bốn bước :
• Bước thứ nhất là luyện hô hấp: hít vào thật sâu, thật đều và thật chậm để điều hòa hơi hô hấp dẫn đến ổn định nhịp tim tạo nên một tinh thần sáng suốt.
• Bước thứ hai là luyện hơi hô hấp phù hợp với trạng thái của cơ thể.
• Bước thứ ba là luyện hô hấp bốn thì.
• Bước thứ tư hô hấp quán.
Một bản chất thần kinh của con người là luôn luôn hướng ngoại, rất ít khi tập trung vào cơ thể trừ khi xuất hiện phản ứng báo đau, cơn đau, cơn bệnh buộc phải nghĩ về nơi đau. Từ đó ta thiếu rất nhiều phản xạ trong hệ thống phản xạ trên cơ thể. Chỉ còn một hệ thống phản xạ báo đau, báo rối loạn, báo bệnh tật còn các phản xạ khác hầu như không thiết lập được. Nói rộng ra con đường của chúng ta là phải thiết lập một hệ thống phản xạ cảm giác thật tốt bên trong và bên ngoài mình. Tiếc rằng đa phần là không làm được. Không có một quá trình xây dựng phản xạ có lợi cho mình, vẫn có xu hướng hướng ngoại.
Ta đang luyện hô hấp ở đây là hô hấp bằng mũi. Thực chất còn có các loại hô hấp cao hơn là :
Hô hấp bằng da.
Hô hấp bằng tai.
Hô hấp bằng huyệt Bách Hội.
• Hô hấp bằng mũi là trao đổi ôxy trực tiếp với phổi.
• Hô hấp bằng da là sự trao đổi trực tiếp oxy qua da vào máu, giảm áp lực cho phổi và tim.
• Hô hấp bằng tai là sự tăng cường oxy cho não, cho hệ thần kinh.
• Hô hấp bằng Bách Hội là cách hô hấp của thai nhi (thai tức).
Trang Tử đã nói rằng: “Hô hấp một Chân Nhân nghĩa là từ đỉnh đầu đến gót chân”. Chúng ta luyện khí công chính là luyện hơi hô hấp này.

_________________
"...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
Tỉnh tỉnh say say rõ tỉnh vờ..."


Ngoại tuyến
   
 
Hiển thị bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 30 bài viết ]  Chuyển đến trang Trang vừa xem  1, 2, 3

Múi giờ UTC + 7 Giờ


 Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.


Bạn không thể tạo chủ đề mới.
Bạn không thể trả lời bài viết.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình.
Bạn không thể xóa những bài viết của mình.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm.

Tìm với từ khóa:
Chuyển đến:  
 
cron