Hôm nay, 20 Tháng 6 2019 08:56

Múi giờ UTC + 7 Giờ




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 13 bài viết ]  Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp
Người gửi Nội dung
 Tiêu đề bài viết: "THỰC PHÁP" LÀ GÌ ?
Gửi bàiĐã gửi: 13 Tháng 10 2010 13:19 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 23:03
Bài viết: 1847
Đến từ: Hà nội
Đây là vzấn đề của nhà bác "longmaket" đưa ra. Nhà cháu thấy cực kỳ hay vzà có nhẽ cũng là "théc méc" không riêng của nhà bác nào. Nhà cháu xin phép "chiềng làng" để các nhà bác cùng "tham lựng" ! :lol: :lol: :lol:

longmaket đã viết:
Mình muốn biết về tĩnh khí công bạn giúp mình giải nghĩa về thực pháp được không, mình kiếm trên diển đàn nhiều lắm nhưng không thấy phần naà,....) cám ơn bạn đã giúp mình

Vzấn đề nhà bác đặt ra cực kỳ hay. Điều đó chứng tỏ nhà bác có một tư duy sâu sắc, mang tầm cao rộng !

Nhà bác có thể hiểu đơn giản rằng hầu hết tất cả các thông tin trên mọi Diễn đàn về Tĩnh Khí công Ý thức đều chỉ nói về "thực pháp" và "vô hình thực pháp".

"Thực pháp" được khởi đầu với "dưỡng sanh pháp", chủ yếu là các công pháp vzận dụng tương ứng vzới các chu trình sinh học tự nhiên trong cơ thể con người.
Các chu trình đó, nếu bình thường không luyện tập chi thì vzẫn được diễn ra, dưng tư duy của con người thụ động vzới chúng. Các chu trình đó hoạt động theo tự nhiên, phụ thuộc vào tố chất, năng lực của người ta và điều kiện hoàn cảnh số phận của mỗi người. Còn dư người ta có luyện tập theo chính pháp (thuận theo tự nhiên) thì sẽ ngày càng có sự chủ động hơn vzới các chu trình sinh học đó của mình...

Tại phương diện dưỡng sanh của Á đông, nó không đơn thuần chỉ là luyện tập cho thân thể khỏe mạnh, mờ tổng quát có thể nói "dưỡng sanh" bao gồm cả các quá trình tu & luyện (luyện tập và tu hành). Theo nguyên lý Đông phương "âm trung hữu dương, dương trung hữu âm" thì ban đầu "luyện nhều tu ít", dưng càng đi lên các công pháp cao thì ngày càng "luyện ít tu nhều". Dư vzậy, ở đây có thể nói rằng quá trình dưỡng sanh bao gồm cả dưỡng thể, dưỡng tâm, dưỡng tánh, dưỡng thần và cuối cùng khi đạt được quyền năng nhất định là dưỡng mệnh. Ban đầu thì dưỡng thể là chủ yếu, dưng song song vzới nó vzẫn có dưỡng tâm, dưỡng tánh; dần dần thêm vzô mục dưỡng thần. Vzà sau một quá trình đồng thời "dưỡng đủ thứ" :lol: , khi đạt được công năng và quyền năng nhất định thì chủ yếu chỉ là dưỡng thầndưỡng mệnh; quá trình dưỡng thểdương tâm, dưỡng tánh sẽ trở thành tự động hóa...

"Thực pháp" là con đường tiệm ngộ. Ban đầu người luyện lấy tập luyện làm chính, dần dần đến giai đoạn tu - luyện tương đồng, và khi đã đạt được công năng hoặc quyền năng nhất định thì quá trình tu sẽ chiếm ưu thế và quá trình luyện chỉ còn là sự hỗ trợ. Về phương diện đó, "thực pháp" ngay từ dững công pháp Nhập môn đầu tiên đã thể hiện rõ các quá trình tu & luyện đó.

Ở góc độ "ngộ tính" thì "thực pháp" có thể nói là phù hợp vzới mọi tầng lớp chúng sanh thiếu tố chất "đốn ngộ". Bên cạnh đó, có thể người này ban đầu không có ngộ tính cao, dưng sau một thời gian luyện và tu bỗng dưng người ta đạt được sự "đốn ngộ". Đó là người đó gặp được "bước nhảy năng lượng tinh thần"... Cho nên vzới "thực pháp" thì hầu như người nào tu luyện "nhất tâm" cũng có khả năng đạt được mục đích của mình, trừ phi người đó không đủ kiên trì, nhẫn nại và cơ dzuyên mờ thui !
.....

_________________
"...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
Tỉnh tỉnh say say rõ tỉnh vờ..."


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: "THỰC PHÁP" LÀ GÌ ?
Gửi bàiĐã gửi: 18 Tháng 10 2010 11:14 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 23:03
Bài viết: 1847
Đến từ: Hà nội
Anh em nhà cháu xin nói thêm xíu nữa vzìa thực pháp !

"Thực pháp" là toàn bộ các công pháp TKCYT thuộc thế hệ I. Khái quát phương pháp của thế hệ này là đi từ "chi tiết" đến "tổng thể", cụ tỷ là bắt đầu từ dững quy trình đơn giản nhất của các quá trình sinh học tự nhiên (hô hấp, vzận hành khí cơ bản,...) đến các quá trình phức tạp (hoạt động của hệ luân xa, các quá trình hoạt hóa vô hình,...) trong cơ thể con người.

Có thể nói một cách ngắn gọn là "thực pháp" là con đường tu luyện đi từ phần thực đến phần thanh, rồi đến phần linh. Đó là một quá trình nhẫn nại từng bước, bắt đầu từ "lúc con tằm nó nhả tơ", và wua công phu bền bỉ của người tu luyện mới đến khúc "cháy áo" được. ;) :lol: :lol: :lol:

Có thể một số nhà bác sẽ "théc méc" rằng đã nói đến "thực pháp" rùi mờ lợi còn nói tu luyện từ phần thực, phần thanh rùi phần linh là cái chi chi !?!
Anh em nhà cháu xin có nhời rằng cái "thực pháp" mờ các nhà bác đề cập đến ở đây là phương pháp, là hệ thống công pháp tu tập, là cái biểu hiện chủ quan chủ động của người tu luyện.
Còn phần thực, phần thanh rùi phần linh ở đây là cấp độ tồn tại khách quan và tự nhiên về của con người. Con người ta tồn tại từ khi lọt lòng mẹ đã nội hàm đầy đủ cả ba phần tự nhiên đó. Có điều cái "thực-thanh-linh" đó biểu hiện như thế nào lại phụ thuộc vào lứa tuổi, vào căn cơ và nỗ lực của từng cá nhơn.

Đó là hai khái niệm hoàn toàn độc lập và tương hỗ vzới nhau !

_________________
"...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
Tỉnh tỉnh say say rõ tỉnh vờ..."


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: "THỰC PHÁP" LÀ GÌ ?
Gửi bàiĐã gửi: 28 Tháng 10 2010 17:03 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 23:03
Bài viết: 1847
Đến từ: Hà nội
Anh em nhà cháu lợi xin có nhời thêm !

"Thực pháp" là quá trình đi từ đơn luyện đến đa luyện. Nội hàm trong đó có các quá trình tập và luyện theo từng cấp độ.

Trước hết nhà cháu xin có nhời rõ vzìa "tập & luyện".
"Tập" là giai đoạn ban đầu người luyện chỉ dùng tư duy hình ảnh (hình dung tưởng tượng) của mình để làm wuen trạng thái khí luyện và kỹ thuật của từng công pháp, từ đơn giản đến phức tạp, từ cấp độ thấp đến cấp độ cao. Do vậy, bài luyện của một công pháp nhiều bước có thể chia ra tập từng bước, khi thuần thục mới chuyển sang các bước tiếp theo. Yếu quyết của giai đoạn này là ban đầu không nên vzận khí, khi và chỉ khi người luyện đã nắm rõ vzìa nguyên lý hành khí của công pháp thì mới từng bước tập vzận khí. Lúc đó người luyện đã dần dần bước sang giai đoạn tiếp theo : "luyện". Kỹ thuật chính của giai đoạn này "quán" là chủ yếu.
"Luyện" là khi người luyện đã dần dần thuần thục công pháp, và trong quá trình có thực hiện đầy đủ các kỹ thuật "vzận khí" cũng như "hành quán" và "tụ quán". Giai đoạn này phải liên kết toàn bộ các bước luyện của một công pháp thành một bài luyện đầy đủ, có như vzậy mới thực sự phát huy hiệu quả việc "luyện khí" của từng công pháp. Vzới từng công pháp cụ thể, mục tiêu của người luyện từ đây phải làm sao cho quá trình luyện khí đó trở thành phản xạ ngày càng gần vzới tự nhiên càng tốt, làm sao cho các chu trình sinh học trong cơ thể từ bị động dần dần chuyển sang chủ động...

Quá trình đơn luyện là lần lượt và đồng bộ vzới 5 giai đoạn Nhập - Khai - Thu - Tụ - Hành - Xả/Phát. Các công pháp của TKCYT đều theo qui trình trên đây, riêng phần Nhập môn thì qui trình trên được lần lượt triển khai qua từng công pháp, với mục đích để người luyện dần dần làm wuen vzới quy trình luyện khí.

"Đa luyện" là quá trình người luyện từng bước kết hợp với nguồn khí, trận khí (thực hoặc hư) hay khí cụ (vzô hình). Quá trình này chủ yếu thực hiện khi người luyện đã đạt tầm mức công năng nhất định (tối thiểu đã wua giai đoạn luyện Vzô hình pháp). Tầm mức cao của quá trình này là "luyện ngoài cơ thể" !...

_________________
"...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
Tỉnh tỉnh say say rõ tỉnh vờ..."


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: "THỰC PHÁP" LÀ GÌ ?
Gửi bàiĐã gửi: 06 Tháng 12 2010 16:38 

Ngày tham gia: 01 Tháng 12 2010 08:38
Bài viết: 6
Tập luyện thực pháp giai đoạn ban đầu nhiều người tham vận khí khi chưa làm tốt công việc chuẩn bị cơ bản. Điều này khá phiền phức vì tạo được khí ở Đan Điền mà không sử dụng được nó đúng đắn thì chắc chắn gây hại cho một số bộ phận trong cơ thể.


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: "THỰC PHÁP" LÀ GÌ ?
Gửi bàiĐã gửi: 07 Tháng 12 2010 17:25 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 23:03
Bài viết: 1847
Đến từ: Hà nội
Dư anh em nhà cháu đã trình bày ở chỗ nào đó, "thực pháp" là các công pháp luyện tập được xây dựng theo các chu trình sinh học tự nhiên trong cơ thể sống của con người, đặc biệt là các công pháp dưỡng sinh. Các chu trình sinh học đó với dững người chưa luyện tập thì nó hoàn toàn vzận hành tự động, theo qui luật tự nhiên (vzấn đề nì các nhà các có thể tham khảo trong cuốn "Hoàng đế Nội kinh Tố vấn" và "Tý Ngọ lưu trú"), cụ tỷ hơn là người ta hoàn toàn thụ động với dững chu trình sinh học đó.

Khi tham gia luyện tập một môn công phu nào đó, vzô hình chung người ta đã dần dần từ làm wuen đến làm chủ các chu trình sinh học trong cơ thể mình. Qua quá trình luyện tập nghiêm túc và công phu, người ta lần lượt trải qua các giai đoạn : từ "cảm nhận" (hình như) đến "phân biệt" (có nhẽ) rồi "chủ động" (chắc chắn), và khi đã đạt được khả năng chắc chắn nghĩa là người ta đã từng bước chủ động được các chu trình sinh học đó.

Hơn nữa, nguyên lý đầu tiên và bao trùm của món "hít hà" nì là "thuận tự nhiên", bị vzậy mờ món nì được liệt vào hàng kêu bằng "chính pháp" (thuận pháp) !

khachgiangho đã viết:
Tập luyện thực pháp giai đoạn ban đầu nhiều người tham vận khí khi chưa làm tốt công việc chuẩn bị cơ bản. Điều này khá phiền phức vì tạo được khí ở Đan Điền mà không sử dụng được nó đúng đắn thì chắc chắn gây hại cho một số bộ phận trong cơ thể.


Điều này phải coi lại cho kỹ...
Từ đầu dững năm 90 của thế kỷ trước đến bi chừ với gần 2 vạn người "chơi" món "hít hà" nì ở tầm mức dưỡng sinh thì chửa có một ai bị ảnh hưởng xấu cả, chớ chửa nói đến dính "tàu hỏa vào ga". Mờ chỉ có dững người bị "vzô ga" ở món khác wua đây để điều chỉnh lợi mờ thui ! ;) :cry: :lol: :cry: :lol:

_________________
"...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
Tỉnh tỉnh say say rõ tỉnh vờ..."


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: "THỰC PHÁP" LÀ GÌ ?
Gửi bàiĐã gửi: 08 Tháng 12 2010 16:31 

Ngày tham gia: 01 Tháng 12 2010 08:38
Bài viết: 6
Xứ Đoài nhà cháu ! đã viết:
Điều này phải coi lại cho kỹ...
Từ đầu dững năm 90 của thế kỷ trước đến bi chừ với gần 2 vạn người "chơi" món "hít hà" nì ở tầm mức dưỡng sinh thì chửa có một ai bị ảnh hưởng xấu cả, chớ chửa nói đến dính "tàu hỏa vào ga". Mờ chỉ có dững người bị "vzô ga" ở món khác wua đây để điều chỉnh lợi mờ thui ! ;) :cry: :lol: :cry: :lol:


Bác kết luận sai ý em cũng vì em viết không được rõ ràng mà thôi. Ý em hoàn toàn trùng ý bác, chẳng qua là nói chi tiết thêm mà thôi


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: "THỰC PHÁP" LÀ GÌ ?
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 10 2011 02:02 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 23:03
Bài viết: 1847
Đến từ: Hà nội
khachgiangho đã viết:
Xứ Đoài nhà cháu ! đã viết:
Điều này phải coi lại cho kỹ...
Từ đầu dững năm 90 của thế kỷ trước đến bi chừ với gần 2 vạn người "chơi" món "hít hà" nì ở tầm mức dưỡng sinh thì chửa có một ai bị ảnh hưởng xấu cả, chớ chửa nói đến dính "tàu hỏa vào ga". Mờ chỉ có dững người bị "vzô ga" ở món khác wua đây để điều chỉnh lợi mờ thui ! ;) :cry: :lol: :cry: :lol:


Bác kết luận sai ý em cũng vì em viết không được rõ ràng mà thôi. Ý em hoàn toàn trùng ý bác, chẳng qua là nói chi tiết thêm mà thôi


Ý nhà cháu nói ở đây là nhà bác đổ oan cho Đan Điền khí (Chân Khí, Hỗn nguyên khí). Bị cái nó được sinh ra ở Đan Điền, dưng lợi phân âm dương ở Nhâm Đốc nhị mạch, rùi "biến vi hoạt dụng" ở ngũ tạng.....

Bởi vzậy dân "hít hà" chỉ hiềm là sinh khí không đủ ở Đan Điền thui, mờ chửa khi mô ngán nó quá nhều !.. :lol:

_________________
"...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
Tỉnh tỉnh say say rõ tỉnh vờ..."


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: "THỰC PHÁP" LÀ GÌ ?
Gửi bàiĐã gửi: 03 Tháng 9 2013 09:56 

Ngày tham gia: 24 Tháng 8 2013 11:32
Bài viết: 8
Theo cháu được biết thì Tĩnh khí công có 3 phần là Thực pháp, Hư pháp và Linh pháp. Thực pháp thì như Bác Đoài đã giải thích ở trên còn Hư pháp và Linh pháp là gì? Luyện Hư pháp và Linh pháp để làm gì? Và chương trình đạo tạo ra ần sao? Nếu cháu múm luyện đến Hư pháp và Linh pháp thì phải học những chuyên đề gì? :roll: :roll: :roll:


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: "THỰC PHÁP" LÀ GÌ ?
Gửi bàiĐã gửi: 05 Tháng 9 2013 09:08 

Ngày tham gia: 18 Tháng 4 2013 21:17
Bài viết: 28
Cún ghê gớm đã viết:
Theo cháu được biết thì Tĩnh khí công có 3 phần là Thực pháp, Hư pháp và Linh pháp. Thực pháp thì như Bác Đoài đã giải thích ở trên còn Hư pháp và Linh pháp là gì? Luyện Hư pháp và Linh pháp để làm gì? Và chương trình đạo tạo ra ần sao? Nếu cháu múm luyện đến Hư pháp và Linh pháp thì phải học những chuyên đề gì? :roll: :roll: :roll:
Các công pháp của tĩnh khí công, 4 loại hình, đi từ thấp tới cao hơn là: Thực pháp - Vô hình pháp - Hư pháp - Linh pháp.
1) Thực pháp: luyện tập về các tạng phủ, các hệ thống sinh học, nội tiết và vận khí theo kinh mạch, huyệt đạo
2) Vô hình pháp: sử dụng các nguồn khí vô hình.
3) Hư pháp: sử dụng hư thể vi tế của con người (vô hình với mắt thường). Là phương pháp tập luyện ngoài cơ thể.
4) Linh pháp: sử dụng tính linh trong mỗi con người (Phật tính)

Ở trên diễn đàn online thì chủ yếu chỉ nghe, nói bàn về Thực pháp. Tiếp tục tham gia các lớp học, các chuyên đề thì các bạn dần sẽ được học và hành, trải nghiệm các công pháp khác (sau khi hoàn thành các lớp Nhập môn và Cơ bản).

Hình dung như 1 cái cây thì Thực pháp là gốc rễ, Vô hình pháp là cành lá, Hư pháp và Linh pháp là hoa trái. Nói 1 cách khác, xây dựng 1 ngôi nhà cao tầng thì cần bắt đầu từ nền móng cho vững chắc, kiên cố rồi mới dựng cột kèo, xây tường vách, đổ trần, xây từ tầng 1 tới tầng 2, tầng 3... Trang chủ diễn đàn có viết "TĨNH KHÍ CÔNG là phương pháp luyện tập với mục đích tự chữa bệnh dưỡng sinh và nâng cao; ban đầu là phục hồi, ổn định và nâng cao hoạt động của các cơ quan nội tạng, các hệ thống, các quá trình sinh học trong cơ thể, sau đó có thể khai mở các tiềm năng đặc biệt của con người'.

Tại sao tập luyện khí công cũng cần phải đi tuần tự như vậy? Vì con người là 1 thực thể thống nhất, chia ra 3 phần chính: Thể (thể xác vật lý) - Khí (năng lượng) - Tâm (tinh thần, thần kinh, trí) hay là Thực - Thanh - Linh. Bình thường, con người bị lệ thuộc nhiều nhất vào thể xác cho nên ban đầu cần phải tập luyện để từng bước kiểm soát, làm chủ được phần thực thể.

Tuy nhiên, khi đã học hành các công pháp bậc cao, nhưng vì nhu cầu thực tế, hoặc vì bị mất căn bản mà phải củng cố lại nền móng, nhiều lúc vẫn cần phải tập lại các bài thuộc về Thực pháp. Bởi vì: nền tảng cho 1 sức khỏe tốt, cho sự ổn định, cân bằng (thể chất và tinh thần) là bắt nguồn từ nội tạng - tức là các phần Thực. Chúng ta vẫn nghe rất nhiều "có thực mới vực được đạo".

Mình chỉ nói khái lược như vậy. Hi vọng đủ để nhấn mạnh tầm quan trọng của thực pháp.

_________________
Đạo hải vô nhai, Cần lệ vi chu


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: "THỰC PHÁP" LÀ GÌ ?
Gửi bàiĐã gửi: 08 Tháng 9 2013 16:03 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 23:03
Bài viết: 1847
Đến từ: Hà nội
white_dragon đã viết:
..
4) Linh pháp: sử dụng tính linh trong mỗi con người (Phật tính)


Tính linh là cái đỉnh cao của văn hóa tư tưởng, mà như cách nói hiện đại là "không gian tâm linh" của một cộng đồng...
Phật tính chỉ là một trong các loại tính linh của nhân loại mà thôi. Đó chỉ là dạng tính linh "hữu tính" của tập hợp những cá nhân theo Phật giáo...
Nếu nói tính linh chỉ là Phật tính, thì những người theo Thiên chúa giáo, theo Islam giáo, Kito giáo, Hindu giáo, Bàlamol giáo, Lão giáo, Nho giáo,v.v... đếu không có tính linh sao ?!!
Mặt khác, nói "tính linh chỉ là Phật tính" thì từ xa xưa đến cách nay 2556 năm loài người không có tính linh sao ? Vậy Veda kinh, Kinh Dịch có lịch sử từ 8000 đến 1 vạn năm có phải là sản phẩm của văn hóa tư tưởng không ?
Hơn nữa, ở Việt nam thì chỉ khi thiền sư Vô Ngôn Thông và tiếp sau đó khoảng gần trăm năm là thiền sư Tỳniđalưuchi đưa Thiền tông nhập Việt thì người Việt mới có tính linh sao (thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên) ? Trong khi đó từ xa xưa trước thời Kinh Dương vương rất lâu, đạo thờ tổ tiên đã song hành trong cuộc sống của người Việt. Thậm chí đến sau thời Hai Bà, còn xuất hiện đạo Mẫu nữa (chỉ duy nhất có ở Việt nam)...
Nói khác đi, tính linh "hữu tính" vô cùng phong phú và đa dạng, nhất là trong thời loạn pháp...

Người đi theo tính linh "hữu tính" không chỉ đời này kiếp này phụ thuộc vào cái tha lực hữu tính đó, mà có nhẽ là muôn kiếp cũng bị phụ thuộc mà thôi. Khả năng để là chính mình gần như không có trong "tự điển" của họ. Điều này không chỉ tác động đến bản thân họ và còn ảnh hưởng đến người thân và cả nhiều thế hệ mai sau nữa.

Tính linh "hữu tính" hoàn toàn rất tốt, khi mà chỉ khi bản thân hành giả phải đạt thành được một tính linh "vô tính" cường đại, qua quá trình tuhành trước đó. Như vậy, khi hòa nhập với bất cứ cộng đồng nào họ đều có khả năng đồng điệu rất cao, mà không mất đi bản sắc riêng của mình ! Họ hoàn toàn được cộng đồng theo "tính linh X" nào đó chấp nhận mà không hề có bất cứ sự kỳ thị nào !...

_________________
"...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
Tỉnh tỉnh say say rõ tỉnh vờ..."


Ngoại tuyến
   
 
Hiển thị bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 13 bài viết ]  Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp

Múi giờ UTC + 7 Giờ


 Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.


Bạn không thể tạo chủ đề mới.
Bạn không thể trả lời bài viết.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình.
Bạn không thể xóa những bài viết của mình.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm.

Tìm với từ khóa:
Chuyển đến:  
 
cron