Hôm nay, 13 Tháng 11 2018 13:40

Múi giờ UTC + 7 Giờ




Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 16 bài viết ]  Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp
Người gửi Nội dung
 Tiêu đề bài viết: Tiên thiên và hậu thiên
Gửi bàiĐã gửi: 18 Tháng 9 2009 00:34 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 28 Tháng 8 2009 11:13
Bài viết: 41
Tại sao lại có tiên thiên ,ngũ hành bát quái đều có tiên thiên và hậu thiên? .Sợi dây liên kết giữ tiên thiên và hậu thiên .Dạo này nhà Cháu cũng có hứng thú về dịch học nên cũng có đọc qua nhưng cũng có nhiều thắc mắc .Mong Bác nào có hiểu biết chia sẻ 1 ít


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Tiên thiên và hậu thiên
Gửi bàiĐã gửi: 20 Tháng 9 2009 17:58 

Ngày tham gia: 18 Tháng 9 2009 17:27
Bài viết: 5
Nhà Bác nghiên cứu Dịch học bằng cách nào đấy ạ, nhà cháu đọc sách thấy cứ hoa cả mắt lên mà không biết đầu đuôi ở đâu, được nghe bài giảng của Thầy thì có sáng ra một tý nhưng vẫn chưa ăn thua gì. Bác Đoài có ghi âm lại bài giảng của Thầy và đã gửi vào trong ấy cho bác Đào, nhà Bác có nghe qua 1 tý chăng, biết đâu hiểu thêm được gì thì cùng chia sẻ bàn tán.


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Tiên thiên và hậu thiên
Gửi bàiĐã gửi: 22 Tháng 9 2009 13:39 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 23:03
Bài viết: 1857
Đến từ: Hà nội
hml1810 đã viết:
Tại sao lại có tiên thiên ,ngũ hành bát quái đều có tiên thiên và hậu thiên? .Sợi dây liên kết giữ tiên thiên và hậu thiên .Dạo này nhà Cháu cũng có hứng thú về dịch học nên cũng có đọc qua nhưng cũng có nhiều thắc mắc .Mong Bác nào có hiểu biết chia sẻ 1 ít


1. Cái nì thuộc vzìa Lịch sử của Dich học. Bát quải ("quải" chớ không phải là "quái" - do thiên hạ đời sau đọc biến âm đi thui, bát quải thì từ "quải" cũng là biến âm từ từ "quẻ" mờ ra) có phân ra Tiên thiên và Hậu thiên bởi do lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng.

- Dịch học Tiên thiên bao gồm cả trời đất và con người, dư ngôn ngữ bi chừ nói là tầm vĩ mô, còn Dịch học Hậu thiên nói vzìa tầm vi mô.
Vzìa lịch sử thì Dịch Tiên thiên có từ thời Phục Hy - Hoàng Đế, còn Dịch Hậu thiên có từ thời Văn vương (nhà Chu). Cũng bởi vzậy mờ bát quái Hậu thiên có quẻ Càn ở phương Tây bắc (đất phát tích của nhà Chu cũng ở phương Tây bắc so với Trung nguyên).

- Nói cụ tỷ trong lĩnh vực Khí công và Đông y thì khi sử lý các vzụ vzìa phần linh phải sử dụng Tiên thiên, khi sử lý phần thực thì phải chơi món Hậu thiên, còn sử lý phần thanh thì kết hợp Tiên thiên và Hậu thiên trước sau tùy thuộc trường hợp cụ tỷ.

2. Ngũ hành (Hỏa, Thổ, Kim, Thủy, Mộc) thì không có phân Tiên thiên hay Hậu thiên. Dưng vzìa lĩnh vực Dịch đồ thuyết chắc các nhà bác sẽ "théc méc" rằng sách vở thư tịch cổ kim thì nói vzậy, dưng Thầy lại dạy hổng phải vzậy. Bởi vzậy mờ hổng ít người học Thầy Thăng đã bị "lộn" rằng ngũ hành cũng có phân Tiên thiên và Hậu thiên.

Chính điều này cũng là một minh chứng cho chuyện thời thế đã tới lúc xoay vần (tương tự dư thời Văn vương). Thực chất Dịch đồ thuyết Thầy Thăng dạy không có khác với thư tịch cổ, dưng chỉ có khác ở "hướng nhìn". Thời Văn vương là "nhìn xuống" còn thời bi chừ là "nhìn lên". Vzậy thui !

_________________
"...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
Tỉnh tỉnh say say rõ tỉnh vờ..."


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Tiên thiên và hậu thiên
Gửi bàiĐã gửi: 23 Tháng 9 2009 08:52 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 28 Tháng 8 2009 11:13
Bài viết: 41
Dịch học và khí công có mối liên hệ rất chặt chẽ .Nói về phần thực thì tương ứng với hậu thiên .Phần thanh 1 nửa tiên thiên .phần linh hoàn toàn về tiên thiên .Nhà cháu hỏi thêm vậy khí vận hành liên tục trong quá trình luyện tập đó có phải khí hậu thiên hay không .Vậy phải vận hành đến khi nào thì kết nối được vói tiên thiên .Khi đã vận hành thì phải có ngưng tụ vậy tất cả đều ngưng tụ vào đan điền bể khí ? .Con người đều cũng như trời đất đều có tiên thiên và hậu thiên .Khí thì vận hành theo nhâm đốc trong quá trình đó là tiên thiên hay hậu thiên .Nếu những người bệnh thuộc về tiên thiên nói chung bệnh về phần linh làm sao có cách nào phục hồi về tiên thiên .Cám ơn Bác!


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Tiên thiên và hậu thiên
Gửi bàiĐã gửi: 11 Tháng 11 2009 16:23 

Ngày tham gia: 01 Tháng 11 2009 10:59
Bài viết: 7
hml1810 đã viết:
...Nếu những người bệnh thuộc về tiên thiên nói chung bệnh về phần linh làm sao có cách nào phục hồi về tiên thiên .Cám ơn Bác!


Nói tới phần linh có vẻ như bác Đoài vẫn còn dè dặt vấn đề gì đó mà không muốn nói rõ...


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Tiên thiên và hậu thiên
Gửi bàiĐã gửi: 13 Tháng 11 2009 16:01 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 23:03
Bài viết: 1857
Đến từ: Hà nội
nguyenthang đã viết:
hml1810 đã viết:
...Nếu những người bệnh thuộc về tiên thiên nói chung bệnh về phần linh làm sao có cách nào phục hồi về tiên thiên .Cám ơn Bác!
___________________________

Nói tới phần linh có vẻ như bác Đoài vẫn còn dè dặt vấn đề gì đó mà không muốn nói rõ...


Nhà cháu nói dư thế nào bi chừ ?
Mấy thứ nì đâu phải nói một hai câu là cụ tỷ được. Nhà cháu chỉ có thể phương phưởng vzậy thui. Mờ nhân gian thì muôn hình vzạn trạng, chẳng có trường hợp nào giống trường hợp nào. Nhà bác cứ cho một trường hợp cụ tỷ thì may ra anh em nhà cháu có thể có dăm ba câu tư vzấn !

Dưng mờ nhà chú "hờ mờ lờ" hỏi cái nì ở chỗ mô tề ?

_________________
"...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
Tỉnh tỉnh say say rõ tỉnh vờ..."


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Tiên thiên và hậu thiên
Gửi bàiĐã gửi: 13 Tháng 11 2009 17:43 

Ngày tham gia: 01 Tháng 11 2009 10:59
Bài viết: 7
Người có tiền sử tinh thần phân liệt thì xử lý thế nào thưa bác Đoài?


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Tiên thiên và hậu thiên
Gửi bàiĐã gửi: 14 Tháng 11 2009 02:18 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 23:03
Bài viết: 1857
Đến từ: Hà nội
nguyenthang đã viết:
Người có tiền sử tinh thần phân liệt thì xử lý thế nào thưa bác Đoài?


Chả có cái chi gọi là "tinh thần phân liệt" cả. Trong Tây y có một loại trường hợp người ta gọi là "tâm thần phân liệt", có nhẽ nhà bác hỏi là vzụ nì.

Ở đây nhà bác đưa ra thông tin chửa được rõ ràng; "có tiền sử tinh thần phân liệt" là thế nào ? Đã từng mắc nay hết rồi, hay mắc đã lâu và nay vzẫn vzậy ? Trường hợp đầu thì khuyên người ta nên luyện tập một thứ gì đó để nâng cao năng lực tinh thần; trước hết là phòng chống tái phát, sau là nâng cao chất lượng sống. Trường hợp sau thì phải "soi" cụ tỷ mới biết căn nguyên do đâu mờ gây ra chứng bịnh đó, từ đó mới đưa ra được phương cách hợp lý.

Cơ chế của chứng bịnh nì thường ban đầu do sức khỏe yếu, bất chợt bị sốc nặng về tâm lý làm cho các cấu trúc tinh thần trong cơ thể mất đồng bộ, dẫn đến "mỗi thằng" mần một nẻo, chả thằng nào bảo được thằng nào, rứa là "tam phân ngũ liệt".
Thằng Vía em út thì thích nhảy nhót chơi bời, nhiều khi đi quên đường vzìa, nhiều khi còn dẫn bạn xấu vzìa nhà. Thằng Hồn thì lúc nào cũng ra vẻ cao đạo, dưng thực ra thiếu anh thiếu em thì chả làm được cái gì sất, chỉ quanh quanh dọn dẹp cũng hết buổi. Dững cũng muốn đi đây đi đó cho mở mang đầu óc, dựng chỉ sợ ở nhà không có người coi sóc mọi vziệc . Thằng Thần thì "tâm viên ý mã" lúc hay thì cực hay, lúc dở thì cực dở. Anh em ngon lành thì hớn ha hớn hở, động có gì trục trặc tí thì "mặt ủ mày chau"...

Đại khái vzậy. Dư nhà bác hỏi một đàng nhà cháu giả nhời một nẻo, rứa là nguyên nhân gây "tâm thần phân liệt" đới. He he ! ;) :D :lol: :lol:

Nhà cháu giả nhời nhà bác ở đây là cuối nhá. Vzụ bịnh tật nì đã có chỗ riêng của nó rùi mờ.

_________________
"...Say say tỉnh tỉnh thành say thật
Tỉnh tỉnh say say rõ tỉnh vờ..."


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Tiên thiên và hậu thiên
Gửi bàiĐã gửi: 18 Tháng 4 2010 11:56 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 16:54
Bài viết: 104
hml1810 đã viết:
Tại sao lại có tiên thiên ,ngũ hành bát quái đều có tiên thiên và hậu thiên? .Sợi dây liên kết giữ tiên thiên và hậu thiên .Dạo này nhà Cháu cũng có hứng thú về dịch học nên cũng có đọc qua nhưng cũng có nhiều thắc mắc .Mong Bác nào có hiểu biết chia sẻ 1 ít

thưa các bác em đầu óc thiển cận, đọc dịch thì cũng thấy lúc tối lúc sáng nhưng rất thích quan điểm triết học của Dịch. Nên cũng muốn nói ra để các bác chỉ dẫn cho em xem như thế là đúng hay sai, mong các bác chỉ giáo cho em:
Như trong sách dịch đã viết:
Tiên thiên giả, sinh sơ chi lý
Hậu thiên giả, sinh tồn chi đạo
(Tiên thiên, là nói cái lý của buổi sơ sinh
Hậu thiên, là nói về cái đạo của lúc sinh tồn)

Theo sự hiểu biết của em thì Tiên thiên là cái thể của đạo của tự nhiên là cái bắt đầu và cũng là cái kết thúc (nói thế này cho dễ hiểu: như cùng là đất cả nhưng cái thì sau khi xử lý theo một quy trình nào đó thì cái thì thành đồ gốm, cái lại thành gạch xây nhà, cái lại thành tượng đài kỷ niệm...tóm lại vẫn là đất tuốt đến khi bát vỡ, nhà đổ, tượng đài kéo xuông lại trở về thành đất)...nên tính chất của nó ko thay đổi và bất biến

Còn Hậu thiên là cái dụng của đạo, của tự nhiên nơi nhân gian cũng như khi đất ko còn là đất nữa mà bát ăn, lọ trưng bày, nhà cửa, tượng đài .... nên tính chất của nó luôn thay đổi và biến đổi muôn hình vạn trạng đồng thời nó cũng chịu tác động mạnh mẽ của "Thời" nên có thể đắc dụng hoặc vô dụng dẫn đến suy,hủy...
Về vấn đề này em có một suy nghĩ rất hay, đưa ra đây để chúng ta cùng thảo luận:
(còn nữa)...

_________________
Vang vang, tiếng nhạc trong rừng thẳm
Đường trời muôn dặm, bóng Hạc lao


Ngoại tuyến
   
 
 Tiêu đề bài viết: Re: Tiên thiên và hậu thiên
Gửi bàiĐã gửi: 18 Tháng 4 2010 12:59 
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 26 Tháng 8 2009 16:54
Bài viết: 104
thưa các bác, em nhận thấy rằng bất cứ một sản phẩm nào có giá trị trường tồn, thì xuất phát điểm của nó luôn được hình thành từ những ý tưởng cao đẹp, tâm huyết và sự hy sinh hết mình của một cá nhân, tập thể hay một cộng đồng cho sản phẩm đó.
ví dụ như: một bức tranh hay tác phẩm nghệ thuật hay một công trinh kiến trúc sẽ không còn chịu tác động của "thời" khi nó vượt qua tất cả những hư danh phù phiếm để cô đọng lại những giá trị đích thực trường tồn với không gian và thời gian. Phải chăng đây chính là ý nghĩa của chữ "phúc" cho ý tưởng hình thành nên sản phẩm?
và con người cũng vậy, phải chăng luật nhân quả và sự may mắn ngẫu nhiên cũng là do "phúc" này mà có?

_________________
Vang vang, tiếng nhạc trong rừng thẳm
Đường trời muôn dặm, bóng Hạc lao


Ngoại tuyến
   
 
Hiển thị bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 16 bài viết ]  Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp

Múi giờ UTC + 7 Giờ


 Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.


Bạn không thể tạo chủ đề mới.
Bạn không thể trả lời bài viết.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình.
Bạn không thể xóa những bài viết của mình.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm.

Tìm với từ khóa:
Chuyển đến: